All Stories

1 GIỜ CỦA TRẺ TỰ KỶ VỚI CHA MẸ BẰNG 5 GIỜ VỚI CHUYÊN GIA

TTO – GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, chủ tịch danh dự CLB Trẻ tự kỷ Hà Nội, cho biết trẻ được phát hiện và ghi nhận mắc tự kỷ ngày càng tăng.
Ở Mỹ cách đây 20 năm cứ 1.000 trẻ có 1 trẻ mắc tự kỷ, năm 2014 tỉ lệ này tăng lên 15/1.000 và cập nhật mới nhất vào tháng 3-2016 là 1/65. Ở VN cũng tương tự, trong khi Việt Nam lại thiếu cơ sở y tế, giáo dục và hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ.

GIÁO DỤC HÒA NHẬP LÀ GÌ?

Hai khái niệm chủ đạo trong Giáo dục đặc biệt là Giáo dục chuyên biệt (theo 3 dạng tật chính là Khiếm thính, Khiếm thi và Chậm phát triển & đa tật) và Giáo dục hòa nhập. Trong đó khái niệm Giáo dục hòa nhập thường hay bị hiểu sai nhất, tuy rằng khuynh hướng này hiện nay được áp dụng khá rộng rãi.
Trong loạt bài viết này, tôi xin được giới thiệu đến quý độc giả quan tâm đến vấn đề Giáo dục đặc biệt một số quan niệm về vấn đề Giáo dục hòa nhập, qua đó làm rõ hơn cách hiểu về nội dung quan trọng này.

“Khuynh hướng hòa nhập” (trong tiếng Anh – Mainstreaming)có nghĩa là giúp đỡ người khuyết tật sống, học tập và làm việc trong những điều kiện đặc thù, nơi họ có được cơ hội tốt nhất để trở nên độc lập tới mức mà họ có thể. Khuynh hướng hòa nhập – mainstreaming – được định nghĩa như việc hòa nhập trẻ khuyết tật và bình thường trong cùng một lớp học. Điều này mang lại cho trẻ khuyết tật cơ hội gia nhập “xu hướng chính của cuộc sống” bằng việc hướng chúng đến việc lĩnh hội những kinh ngiệm ở tuổi mầm non từ những bạn bè bình thường đồng trang lứa, đồng thời cũng đem đến cho trẻ bình thường cơ hội học tập và phát triển thông qua việc học hỏi kinh nghiệm từ những mặt mạnh và yếu của những bạn bè khuyết tật.

Lớp học đặc biệt của vị giáo sư người Nhật

Tại Bình Định, có một lớp học đặc biệt được mở và duy trì suốt 4 năm qua khá lặng lẽ. Người ta ít biết đến lớp học ấy, bởi người mở lớp là ông Michio Umegaki (một giáo sư người Nhật) không muốn khoa trương mà chỉ tập trung vào các học sinh đặc biệt của lớp.
Lớp học có cái tên cũng rất dễ thương - lớp “Ước mơ”, dành cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam ở xã Cát Trinh, huyện Phù Cát.
Năm 2012, trong một lần đến Phù Cát để thực hiện nghiên cứu về hậu quả chiến tranh, GS Michio Umegaki (69 tuổi, Đại học Keio, Nhật) đã gặp những gia đình có con em bị khuyết tật, bị down. Cảm thương những đứa trẻ ở làng quê nghèo với nhiều khó khăn, ông quyết định phải làm một điều gì đó cho chúng. Vậy là lớp học “Ước mơ” ra đời để trẻ bị nhiễm chất độc da cam ở đây cũng được đến lớp, đến trường, được vui chơi và học tập.

VỀ CHÚNG TÔI:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU & GIÁO DỤC TRẺ CÓ NHU CẦU ĐẶC BIỆT (REACH)

Khoa Giáo dục Đặc biệt - Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM

182 Nguyễn Chí Thanh, Q.10, TP.HCM

  • Điện thoại028-38309968

  • Emailreach@ncehcm.edu.vn

  • websitewww.reachncehcm.edu.vn

Hãy nhập email của bạn nếu bạn muốn nhận tin mới nhất từ chúng tôi!